Những bước chân không mỏi

Bảy giờ sáng thứ Bảy, ngày 4 tháng 3 năm 2023, trên nhóm zalo FC CĐ KTCN Quy Nhơn chúng tôi nhận được một bức ảnh tươi rói của Huy tại trụ sở UBND xã Nhơn Châu cùng tin nhắn:

- Say quá!

Tôi hỏi: “Sáng nay dẫn sinh viên khoa mình ra Cù Lao Xanh tình nguyện hả Huy?”. “Dạ anh, Liên chi Đoàn khoa Điện cùng các đơn vị bạn và đơn vị kết nghĩa đi tình nguyện ở Nhơn Châu”, Huy trả lời. “Sướng quá. Anh qua đây 1 lần, nhờ có uống thuốc say sóng chứ không là nằm bẹp trên thuyền luôn đó”, tôi nhắn. Huy trả lời: “Nay biển sóng lớn lắm anh. Đi ra giữa biển ai cũng xin bì”… Tôi chợt nghĩ, mới hôm qua còn mải miết đuổi theo quả bóng với anh em trong FC đến tận chiều tối vậy mà sáng nay đã dậy sớm dẫn sinh viên ra tít đảo Cù Lao Xanh tình nguyện rồi, người đâu mà nhiều năng lượng dữ.

Thầy giáo Trần Hữu Huy sinh năm 1987, tại Phước Thành, Tuy Phước Bình Định trong một gia đình có truyền thống theo nghề dạy học. Ước mơ từ thủa nhỏ của Huy là một ngày nào đó sẽ tiếp nối truyền thống gia đình, đứng trên bục giảng đem tình yêu kiến thức của mình truyền lại cho thế hệ sau.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Huy làm việc tại công ty TNHH Kỹ thuật An Cường Thịnh chuyên về thiết kế, thi công hệ thống điện công nghiệp vừa là để kiếm tiền lo cho cuộc sống vừa tích lũy kinh nghiệm thực tế để phục vụ cho ước mơ làm thầy giáo của mình sau này. Tháng 6 năm 2011, sau gần 2 năm làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, khi đã lên đến chức chỉ huy trưởng công trình với mức lương nhiều người mơ ước Huy quay về quê hương với mong muốn lập nghiệp tại quê nhà cũng như nung nấu thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo. Những ngày đầu về quê, Huy làm việc cho công ty Cổ phần Pisico Hà Thanh (Canh Vinh, Vân Canh) chuyên sản xuất dăm gỗ xuất khẩu với vị trí Kỹ sư điện đồng thời nộp đơn xin việc tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn. Tháng 9 năm 2011, Huy được trường tiếp nhận, từ đây bắt đầu hành trình làm thầy đầy sôi nổi với nhiều thành quả tốt đẹp của mình.

Thực sự khi nhìn vào những gì Huy làm được trong gần 12 năm công tác tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tôi thực sự bất ngờ trước một danh sách dài với những giấy khen, bằng khen từ của Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đến của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Mình tỉnh Bình Định…

Huy kể, ngày mới về trường, vì muốn tiếp cận thật nhanh với công tác giảng dạy ở đây, tuy nhà chỉ cách trường 12 cây số nhưng em vẫn thuê nhà trọ gần trường để có nhiều thời gian tìm hiểu trang thiết bị của trường cũng như chuẩn bị giáo án cho các môn được phân công. Em thường ở lại trường làm việc vào buổi trưa luôn để tận dụng thời gian. Mãi ba năm sau, khi mọi việc đã ổn em mới không ở trọ nữa.

Khi trò chuyện với Huy tôi thấy Huy thực sự yêu nghề dạy học và đặc biệt tâm huyết với công việc sáng tạo khoa học kỹ thuật. Huy say sưa kể về những ý tưởng mình lóe lên khi làm việc, hay bất chợt quan sát một sự việc nào đó trong cuộc sống hàng ngày và khi đã hình thành được ý tưởng thì nỗ lực hiện thực nó bằng được. Công việc sáng tạo như một phản xạ thường trực trong con người Huy vậy. Huy kể, một lần xem trên youtube, thấy ở nước ngoài người ta có những thiết bị thu gom, phân loại vỏ đồ hộp, nước giải khát, em nghĩ người ta làm được mình cũng có thể làm được vậy là thiết bị “Máy đổi vỏ lon, chai tự động” được ra đời. Sáng kiến này đem lại cho Huy nhiều giải thưởng giá trị như: Giải nhất cuộc thi “Sáng tạo xanh Bình Định”, Giải nhì, cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo vùng duyên hải Nam trung bộ và Tây nguyên năm 2018”, đại diện cho dự án sáng tạo Tỉnh Bình Định dự thi tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018”. Một công ty đã liên hệ hợp tác với Huy với mong muốn hỗ trợ để hoàn thiện thiết bị và đưa ra sản xuất đại trà. Vậy là một thiết bị không chỉ dừng ở một nghiên cứu mà có khả năng ứng dụng vào thực tế. Ngoài thiết bị nổi bật này là cả một quá trình tham gia công tác nghiên cứu khoa học của Huy với nhiều thành tích đáng kể như: tham gia hướng dẫn Robocon cấp khu vực miền Trung và Tây nguyên đạt Top 12 đội xuất sắc khu vực miền Trung và Tây nguyên, làm thiết bị dạy học Mô hình vận chuyển, điều khiển và giám sát trên máy tính đạt giải ba cấp trường, giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp Quốc gia… dễ hiểu vì sao Huy đạt được nhiều bằng khen, giấy khen, chứng nhận về lao động sáng tạo của các cấp như vậy. Và cũng mới đây thôi, khi ngồi nói chuyện với Huy về những khó khăn trong việc sáng tạo kỹ thuật ở nghề bếp và nghề may, hai nghề mà khoa của tôi quản lý đào tạo thì ngay lập tức tôi nhận được từ Huy một lô những gợi ý để cải tiến thiết bị, quy trình. Huy hứa sẽ tham quan các xưởng thực hành của khoa tôi để có thể tư vấn trực tiếp cũng như hỗ trợ về kỹ thuật nếu cần. Vậy đó, nói đến sáng tạo kỹ thuật là Huy như cá gặp nước vậy, hào hứng, nhiệt tình.

Không chỉ là một giáo viên tâm huyết với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học của trường, Huy còn là một các bộ Đoàn nhiệt tình, năng động. Sau nhiều năm công tác đoàn ở Liên chi đoàn khoa Điện thì vào tháng 4 năm 2022, trong Đại Hội Liên Chi đoàn khoa Điện, Huy được bầu làm Bí thư liên chi. Với công tác Đoàn, tôi thấy Huy gần như xuất hiện trên mọi mặt trận, khi thì với tư cách là một huấn luyện viên kiêm săn sóc viên cho các đội tuyển bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ, lúc thì vui vẻ trong các chuyến đi tình nguyện cùng các đoàn viên, thanh niên khoa Điện ở các vùng xa xôi, hẻo lánh, khi thì say sưa cùng các bạn sinh viên triển khai các ý tưởng khởi nghiệp. Sức làm việc thực sự đáng nể. Huy kể, em cũng có nhiều công việc làm ở bên ngoài để kiếm thêm thu nhập nhưng công việc ở trường bận quá, em cũng chỉ dám nhận một ít.

Huy tâm sự, sau hơn 12 năm công tác ở trường, mức lương của em hiện vẫn chưa bằng khi em còn làm ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng em không hề hối tiếc. Được làm công việc mình yêu thích thỏa ước mơ thời còn đi học, được đón nhận bao niềm vui, sự tin tưởng của đồng nghiệp, học trò thì sự đánh đổi là xứng đáng và em luôn mong muốn sẽ gắn bó lâu dài với sự lựa chọn này.

Một góc khác của Huy mà ít ai nhận ra đó là tình yêu với thể thao. Huy tham gia trong câu lạc bộ bóng đá ở trường với lịch đá là các buổi thiều thứ Hai, Tư, Sáu thì các ngày thứ Ba, Năm, Bảy tôi lại thấy Huy chơi bóng chuyền với các đồng nghiệp của trường. Tuy không thật xuất sắc nhưng ở Huy là sự nhiệt tình và nghiêm túc với hoạt động này. Tháng 3 vừa rồi Huy đăng ký vào đội tuyển của trường tham gia Giải Việt dã tỉnh Bình Định do Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức với cự ly chạy 7 cây số và về đích ở top 30, một thành tích không đến nỗi nào khi biết ở cự ly đó có cả trăm vận động viên tham gia. Không chỉ là những giải chạy được tổ chức bài bản như trên, Huy còn tham gia các giải chạy online. Huy lấy điện thoại khoe tôi rất nhiều các thành tích Huy đạt được khi tham gia các giải chạy này và khi tôi còn đang phân vân không biết Huy lấy đâu sức lực để tham gia chừng ấy thứ thì được biết giải chạy do báo VN-Express sắp tổ chức tại Quy Nhơn Huy lại đã đăng ký và lần này không chỉ riêng Huy mà cả vợ và hai con của Huy cũng tham gia. Tôi thấy mình cũng được vui lây với thông tin này.

Tập thể giáo viên Khoa Điện Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn

Để hiểu hơn về thầy giáo Trần Hữu Huy, sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta chưa lắng nghe những nhận xét từ những thầy cô giáo đồng nghiệp và từ các bạn sinh viên về Huy. Thầy Trần Trọng Kiệm - Trưởng khoa Điện với tư cách là người lãnh đạo trực tiếp của thầy giáo Trần Hữu Huy đã có nhận xét: “Huy rất nhiệt tình trong mọi công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có trình độ chuyên môn tốt đáp ứng yêu cầu công việc; rất nhiệt tình trong công tác đoàn, nhiệt huyết trong công tác nghiên cứu khoa học, có tố chất tự nghiên cứu”. Thầy Lê Quang Hưng – Bí thư Đoàn trường có nhận xét: “Đồng chí Huy rất tích cực, năng nổ và có trách nhiệm. Với vai trò Ủy viên BTV Đoàn trường, Bí thư Liên chi Đoàn khoa Điện, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Hiện tại đồng chí đang là Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện của Đoàn trường. Đồng chí tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, các hoạt động về nghiên cứu khoa học”. Thầy Lê Tiến Hán – GV khoa điện với tư cách là đồng nghiệp của thầy giáo Huy cũng đã chia sẻ: “Anh Huy là giáo viên trẻ, nhiệt tinh năng nổ trong công tác đoàn của Khoa, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, luôn giúp đỡ anh em trẻ khác trong khoa và là Trưởng bộ môn Tự động hóa”. Bạn Trần Tân Tỵ  - sinh viên lớp CĐK14-CĐT cũng đã có nhiều chia sẻ về thầy giáo Trần Hữu Huy của mình như sau: “Em cảm nhận thầy Huy là một người rất có tâm và nhiệt huyết trong việc dạy học. Thầy luôn sẵn lòng giúp chúng em ôn lại những kiến thức cũ trước khi dạy bài mới, thầy còn nhiệt tình hướng dẫn chúng em tham gia các kỳ thi cũng như tổ chức các sân chơi như robocon… Trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thầy Huy có phát động phong trào thanh niên tình nguyện tham gia làm máy sát khuẩn để tặng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh Bình Định. Lúc đó, em cũng được vinh dự tham gia cùng thầy và đi trao tặng các máy sát khuẩn cho các trường THPT trong tỉnh.  Tuy khoảng thời gian đó nguy hiểm vì dịch bệnh, nhưng đó cũng là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa với em”. Rất nhiều những tình cảm và sự tin tưởng dành cho thầy giáo Huy.

Với sự phấn đấu không mệt mỏi của mình, ngày 16 tháng 4 năm 2015, thầy giáo Trần Hữu Huy đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, đánh dấu một chặng đường nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi và cũng là sự ghi nhận của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đối với những đóng góp  của thầy giáo Huy. Từ đó đến nay, với cương vị là một đảng viên, đồng chí Trần Hữu Huy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, đặc biệt hai năm gần đây đồng chí được xếp loại là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trên đây là đôi nét về thầy giáo Trần Hữu Huy, một thầy giáo trẻ, một đảng viên trẻ nhiệt huyết, năng động với rất nhiều đóng góp cho công việc chung của nhà trường. Tôi tin chắc rằng không chỉ bản thân tôi mà bất kỳ ai có cơ hội được tiếp xúc, làm việc với Huy cũng sẽ cảm nhận được những năng lượng tích cực từ Huy và tôi cũng biết rằng ở ngôi trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn này đã và đang có rất nhiều thầy cô giáo từng ngày nỗ lực, phấn đấu, cống hiến vừa là để khẳng định mình vừa đóng góp vào sự nghiệp chung của Nhà trường. Với một đội ngũ như vậy, chúng ta cùng tin tưởng rằng ngôi trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ ngày một phát triển sánh vai với các trường nghề mạnh trong cả nước. Chúng ta cùng tiếp tục đón chờ những thành tích mới từ thầy giáo trẻ Trần Hữu Huy và của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên của Nhà trường.

Một số hình ảnh khác về thầy giáo Trần Hữu Huy:

Ngô Phương Nam