Lễ ký kết hợp tác giữa Nhà trường và các Doanh nghiệp năm 2022

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chương trình Diễn đàn quốc gia "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam"; Chương trình Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các nhà trường và doanh nghiệp nhằm mục đích tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời phát huy vai trò, tiềm năng của doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo; tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tại địa phương, tính đến 31/12/2020, dân số tỉnh Bình Định có 1.487.903 người. Số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 60% so với tổng dân số, hàng năm có khoảng 20.000 người bước vào tuổi lao động. Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đến cuối năm 2020 có 869.135 người, trong đó lao động nữ có 422.129 người chiếm 48,57%; khu vực nông thôn có 455.103 người chiếm 52,36%. Giai đoạn 2016 – 2020, tuyển sinh và đào tạo nghề nghiệp cho 137.711 lao động (trong đó: cao đẳng 7.469 người; trung cấp 7.619 người; sơ cấp và dưới 3 tháng là 122.623 người), góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của năm 2016 là 48,18% lên 56,002% năm 2020. Học sinh, sinh viên ra trường có việc làm đạt 80%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề năm 2021 chỉ mới đạt 58,03%, trong đó tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 20,01%. (Nguồn: Niên giám thống kê tỉnh Bình Định năm 2020; Sở Lao động Thương binh và Xã hội Bình Định).

Như vậy, lực lượng lao động chưa có bằng cấp, chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề còn nhiều. Giáo dục nghề nghiệp cần có sự phát triển đột phá để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần sự tham gia nhiều hơn nữa của các doanh nghiệp.

Ngày 25/3/2022, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp năm 2022. Hoạt động này nhằm hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội.

Theo đó, nhà trường đã ký kết hợp tác với gần 10 doanh nghiệp trên cả nước thuộc các lĩnh vực ô tô, cơ khí, điện - điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, kinh doanh, kế toán, du lịch, nhà hàng khách sạn và xuất khẩu lao động…

Nội dung hợp tác là: tham gia xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo; tiếp nhận giảng viên và sinh viên tham quan, thực tập; tài trợ học bổng, hỗ trợ trang thiết bị đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp…

Chính sự đồng hành của doanh nghiệp cùng những đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã giúp giải quyết hài hòa giữa nhu cầu của doanh nghiệp và khả năng cung ứng nguồn nhân lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời thu hút sự ủng hộ của người dân vào học nghề.

 

Ông Đặng Văn Phụng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Thầy Đặng Văn Phụng - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ "Nâng cao chất lượng đào tạo luôn được Nhà trường quan tâm đặt lên hàng đầu, liên tục từ năm 2010 đến nay, Trường luôn duy trì chất lượng kiểm định cấp độ 3 (cấp độ cao nhất trong kiểm định chất lượng GDNN). Gắn kết GDNN với Doanh nghiệp, thị trường Lao động đã được quy định trong luật và được coi là một giải pháp đột phá trong giai đoạn hiện nay. Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Cơ quan quản lý nhà nước có nhiều văn bản chỉ đạo thúc đẩy hoạt động này. Trong những năm qua Nhà trường đã ký kết hợp tác với 80 doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đào tạo của Trường, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần Phụ kiện và Nhà Thép Nhất; THACO;  Thép Hòa Phát Dung Quất, Sun World BaNa Hills thuộc tập đoàn Sun Group, Công ty TNHH TM – DV Cơ Điện lạnh Bình Binh Én,….

Đẩy mạnh việc hợp tác này và khai thác đúng giá trị của nó sẽ mang lại lợi ích từ cả 03 bên: Nhà trường, Doanh nghiệp và học sinh Sinh viên

Năm 2022 Nhà trường tiếp tục mở rộng và hợp tác với nhiều doanh nghiệp mới. Hôm nay Nhà trường tổ chức Lễ Ký kết hợp tác với 05 doanh nghiệp, đó là: Công ty TNHH VARD Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Thương mại và Hợp tác Nhân lực TQC Quốc tế, Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia SULECO, Công ty TNHH Kiểu Việt, Công ty Cổ phần FLC Quy Nhơn Golf & Resort.

Sau Lễ ký kết này, Nhà trường sẽ triển khai thực hiện các nội dung trong biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 02 bên. Với thương hiệu và uy tín của Nhà trường trong đào tạo nghề, Ban giám hiệu Nhà trường cam kết Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ trở thành nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho quý doanh nghiệp và là Người bạn đồng hành tin cậy của quý doanh nghiệp."

Ông Lê Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, đến thời điểm này trường đã mở rộng quan hệ với hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn cả nước, trong đó đã ký kết hợp tác hơn 60 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực.

Hàng năm, nhà trường cũng đã chú trọng đầu tư trang thiết bị đào tạo, tuy nhiên khoa học công nghệ và trang thiết bị hiện đại luôn thay đổi nhanh chóng. Nhằm tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên được tiếp cận với công nghệ, trang thiết bị mới thì vấn đề hợp tác với doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Trong ngày ký kết, các khoa cũng đã đưa giảng viên và sinh viên đến tiếp xúc với doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi những tâm tư, nguyện vọng và học tập các kỹ năng cần thiết để tiếp thu kiến thức sát với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp.

Trao đổi tại Lễ ký kết, các doanh nghiệp cũng đã khẳng định sẽ cam kết đồng hành cùng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn trong công tác đào tạo, dạy nghề, từ đó có thể cung cấp nguồn lao động chất lượng trong thời gian sắp tới.

Được biết, việc các trường chủ động gắn kết doanh nghiệp không còn là vấn đề mới với những người quan tâm tới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Những kết quả đạt được từ phương thức đào tạo “kép” này không chỉ mang đến lợi ích cho nhà trường, doanh nghiệp mà còn giúp người học tiết kiệm thời gian, chi phí, học đúng trọng tâm và tiếp thu nhiều kinh nghiệm quý từ những người lành nghề.

Cũng theo Ông Phạm Văn Tường – Phó Hiệu trưởng nhà trường, trong thời gian tới Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng theo đúng định hướng “Học đi đôi với Hành” phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giúp học sinh, sinh viên tiếp cận và được hỗ trợ từ các doanh nghiệp đúng chuyên môn trong thời gian học cũng như sau khi ra trường.

Trao đổi với đại diện tập đoàn KURZ (Đức)

Trao đổi với các doanh nghiệp tại buổi Lễ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định ông Đặng Văn Phụng – cũng là Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Việc kết nối với doanh nghiệp, đào tạo gắn với doanh nghiệp chính là một trong những giải pháp đột phá giúp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Nhà trường.

Ký kết hợp tác với đại diện Công ty TNHH Vard Vũng Tàu

Với mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo tại các doanh nghiệp đạt 70% – 75% vào năm 2022, trong thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định đã tích cực thực hiện, xây dựng nhiều giải pháp, hướng dẫn các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh đào tạo gắn với doanh nghiệp. Qua đó nhằm mục tiêu huy động nguồn lực xã hội hóa tham gia công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Gắn với phương châm “Tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm” cho học sinh, sinh viên.

Ký kết hợp tác với đại diện Công ty CP FLC Quy Nhơn Golf & Resort

“Kiên trì sứ mệnh, mục tiêu mang tới cho công đồng dịch vụ tốt nhất đổi mới phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo; chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ chất lượng cao tiếp cận các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới; người học có việc làm sau đào tạo góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; nâng cao thu nhập cho người lao động…” Ông Phụng cho biết thêm.

Sự thành công của buổi Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn với các doanh nghiệp năm 2022 chính là sự kết hợp đào tạo giữa nhà trường và các doanh nghiệp mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhà trường đã vận dụng linh hoạt, doanh nghiệp thành “công xưởng” thực tập bổ ích cho học sinh sinh viên. Thực hiện tốt phương châm “Học đi đôi với Hành”.

Hình ảnh tại Lễ ký kết:

Trần Đình Anh

Trưởng phòng Công tác Học sinh - Sinh viên

Hình ảnh - Tổ Quản trị mạng