Khoa Điện tử - Tin học chào đón Tân sinh viên, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với Doanh nghiệp đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp cho người học

Hoạt động gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp đã, đang và ngày càng được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, giáo dục nghề nghiệp đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đồng hành phát triển, doanh nghiệp ngày càng tham gia sâu hơn vào quá trình đào tạo, từ khâu phát triển chương trình đào tạo, tham gia đào tạo, thi, kiểm tra đánh giá người học, tuyển dụng người học sau khi tốt nghiệp. Thống kê cho thấy, đã có trên 80% học sinh, sinh viên học nghề tốt nghiệp có việc làm, có nghề đạt tỷ lệ 100% sinh viên ra trường có việc làm với mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy, doanh nghiệp ngày càng chủ động tham gia đào tạo để chủ động nguồn nhân lực lâu dài cho bản thân mình.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển ngày nay, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra ngày càng khốc liệt và ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống và môi trường sản xuất của các doanh nghiệp. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sinh ra nhiều công việc mới đòi hỏi phải có nguồn nhân lực với trình độ cao. Do đó, việc gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế là nội dung quan trọng cần được đẩy mạnh nhằm phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới.

Với ý nghĩa quan trọng đó, Khoa Điện tử - Tin học trong “Chương trình chào đón Tân sinh viên K15 và giao lưu với doanh nghiệp, cựu sinh viên thành đạt”, diễn ra vào sáng ngày 28/11/2021 theo hình thức trực tuyến, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển giáo dục nghề nghiệp theo mô hình liên kết nhà trường với doanh nghiệp, đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên tại Khoa. Trong chương trình đã có sự tham gia của các doanh nghiệp như: TMA Bình Định, FPT SOFT Quy Nhơn, Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát, Công ty TNHH thế giới Công nghệ cao, Công ty TNHH viễn thông Bảo Trâm, Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội … và một số sinh viên ra trường đang làm việc tại doanh nghiệp, nhằm chia sẻ, giải đáp các thắc mắc giúp cho 339 tân sinh viên tại Khoa định hướng được con đường học tập, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Trong chương trình đã nhận được những câu hỏi của các bạn Tân sinh viên và các giải đáp, chia sẻ của lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo Khoa, đại diện doanh nghiệp, các em học sinh ra trường có việc làm với mức thu nhập cao:

- Thầy Phạm Văn Tường – Phó hiệu trưởng chia sẻ “Đối với Nhà trường đã có tầm ảnh hưởng và uy tín trên đất nước Việt Nam, đã được thể hiện trong Quyết định 761 của thủ tướng chính phủ. Để học tập mang lại hiệu quả thì vai trò của Người thầy vô cùng quan trọng, Nhà trường giao việc này cho lãnh đạo Khoa, cùng với đội ngũ Nhà giáo trong Khoa có chiến lược, kế hoạch phù hợp với người học. Bên cạnh đó, vai trò và trách nhiệm của người học cũng phải được thể hiện ở sự nổ lực và đam mê của bản thân. Đối với phương pháp học tập cần tập trung vào ba công đoạn: Học tập trực tiếp trên lớp, tự học có hướng dẫn, tự học tự nghiên cứu bằng chính năng lực của bản thân. Về chính sách chất lượng, ngoài ba công đoạn học tập Nhà trường đã chủ động gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, nhằm đảm bảo việc làm sau khi ra trường cho người học”.

- Thầy Trần Hiếu Nghĩa – Trưởng khoa Điện tử - Tin học giới thiệu về cơ cấu tổ chức, các chuyên ngành đào tạo tại Khoa. Bên cạnh những chia sẻ về các bỡ ngỡ, băn khoăn khi bắt đầu học tập tại Khoa. Theo thầy Nghĩa chia sẻ, lựa chọn Khoa Điện tử - Tin học, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ  là lựa chọn tốt của các bạn tân sinh viên với các lý do: “Đội ngủ giảng viên trẻ trung, năng động, có trình độ chuyên môn cao; Môi trường và phương pháp đào tạo mở, lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực của người học, mang đến cho các em cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi ngày đến trường là một trải nghiệm thú vị”. Trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Úc; Có nhiều sân chơi, hoạt động bổ trợ, các phong trào đoàn thanh niên, hội sinh viên, các câu lạc bộ …; có nhiều doanh nghiệp đồng hành, đem đến các cơ hội việc làm với mực thu nhập hấp dẫn”.

- Ông Nguyễn Việt Duy – Team Leader – TMA Bình Định đã giới thiệu về Công ty TMA Bình Định, định hướng con đường học tập khi còn học tập tại Trường và kế hoạch tuyển dụng rất lớn của công ty đến năm 2025.

- Ông Nguyễn Quốc Đạt – Chủ tịch HĐQT - Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát chia sẻ: “Các bạn sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên tạo ra được một số sản phẩm thực tế, công ty sẵn sàng hỗ trợ dựa trên mọi điều kiện có thể. Khoa nên hướng dẫn cho người học thực hiện hoàn thiện một vài dự án và thành thạo các công cụ hỗ trợ được học. Các bạn sinh viên phải không ngừng tự học tập thông qua môi trường internet rất thuận lợi như hiện nay”.

- Ông Ngô Đình Danh – Giám đốc - Công ty TNHH thế giới Công nghệ Cao chia sẻ  “Công ty đánh giá cao các bạn sinh viên có thái độ tốt, có suy nghĩ tích cực với nghề nghiệp mình đã chọn. Về vấn đề tuyển dụng, Công ty luôn ưu tiên cho các bạn sinh viên học nghề mới ra trường”. Ngoài ra, ông Danh cũng khuyên các bạn sinh viên nên cố gắng học tập để có những kiến thức cơ sở đáp ứng cho công việc thực tế và rèn luyện bản thân luôn có đạo đức, có tâm với nghề nghiệp.

- Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc bộ phận DPS Quy Nhơn - FPT Soft Quy Nhơn chia sẻ “Công ty tại Quy Nhơn đang gặp vấn đề về tuyển dụng, do nguồn lực không đủ và sẽ tiếp tục tăng cường việc tuyển dụng tại Quy Nhơn cho nhóm ngành liên quan đến Công nghệ thông tin. Nhu cầu đầu vào của công ty không cao và chỉ cần đào tạo bổ sung trong một thời gian ngắn thì có thể làm việc tốt”.

- Cựu sinh viên Nguyễn Minh Khoa – Trưởng phòng kỹ thuật – Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bảo Phát, Lê Đức Vạ - Nhân viên kỹ thuật – Công ty II-VI, Trương Thanh Phương … cùng chia sẻ về kinh nghiệm xin việc, cách tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Các cựu sinh viên cũng có lời khuyên nên tập trung học tập tốt ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, không ngừng tự học tập trên môi trường internet, trao dồi thêm nhiều kiến thức về kỹ năng mềm.

Với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, với sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường, cùng với thầy cô giáo tại Khoa, thay mặt tập thể Khoa Điện tử - Tin học, thầy Trần Hiếu Nghĩa gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Nhà trường, thầy cô giáo tại Khoa, doanh nghiệp, cựu sinh viên. Chúc mừng và cảm ơn 339 Tân sinh viên, cảm ơn các em đã tin tưởng và lựa chọn Khoa Điện tử - Tin học là nơi bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Chúc cho ngôi nhà chung, Khoa Điện tử - Tin học ngày một lớn mạnh.

Tổ QTM