Hội thi Kỹ năng nghề của trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn: Doanh nghiệp tham gia tài trợ, chấm thi

Hội thi Kỹ năng nghề năm học 2022 - 2023 của Trường CÐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn vừa kết thúc có nhiều điểm mới so với các năm trước. Những thay đổi này góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo lợi ích cho 3 bên: Nhà trường, người học và doanh nghiệp.

Mở rộng kết nối, tăng chất lượng

Hội thi Kỹ năng nghề được Ban Giám hiệu Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn rất quan tâm, không ngừng nâng cao chất lượng qua từng năm. Thay vì tổ chức nội bộ, từ 2 năm trước, nhà trường đã mời DN tham gia.

Theo ông Phạm Văn Tường, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, những năm qua, nhà trường đã kết nối với nhiều DN ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Kiên Giang… trên nhiều lĩnh vực. Mời DN cùng tham gia Hội thi là cần thiết, thể hiện sự chủ động của nhà trường trong việc kết nối với DN, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên trao đổi kiến thức chuyên môn, hướng đến phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng.

“DN có thể tự đánh giá chất lượng sinh viên, củng cố thêm mối quan hệ giữa nhà trường với DN, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Với những lý do đó, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho DN tham gia nhiều hơn vào hoạt động chuyên môn, thể hiện trước hết ở hội thi Kỹ năng nghề”, ông Tường cho biết.

Năm nay, số lượng DN góp mặt vào Hội thi nhiều hơn năm trước (5 DN so với 2 DN), đồng thời đảm nhận trách nhiệm quan trọng hơn. Trước đây, DN chỉ đóng vai trò là quan sát viên, giám sát thao tác của thí sinh thực hiện bài thi. Trong lần tổ chức này, DN là thành viên ban giám khảo, trực tiếp tham gia nhận xét và chấm điểm. Thay đổi này giúp DN có cái nhìn rõ nét hơn với những tiêu chí cụ thể về kỹ năng, tay nghề của thí sinh.

Ông Nguyễn Tấn Công, đại diện Công ty CP Kỹ thuật CEMEP (1 trong 5 DN tham gia vào thành phần ban giám khảo của Hội thi), cho biết: “Trực tiếp kiểm tra và đánh giá, chấm điểm, chúng tôi hiểu rõ năng lực, trình độ của thí sinh về cả lý thuyết lẫn thực hành. Nhờ đó, chúng tôi có cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực chất lượng cao, chiêu mộ được người tài về làm việc”.

 

 

Thí sinh nghề Điện công nghiệp thực hiện bài thi về lắp đặt hệ thống chiếu sáng và tủ điện điều khiển động cơ trong nhà xưởng. Ảnh: D.L

Sát cánh cùng thí sinh

Trong Hội thi năm nay, các thí sinh được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hết khả năng, kiến thức được học. Không phải tập trung thi tại 1 cơ sở như trước, năm nay, nhà trường đã phân bổ điểm thi tại 2 cơ sở; tổ chức nhiều môn cùng lúc để rút ngắn thời gian chờ đợi cho thí sinh, đảm bảo các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Sinh viên Nguyễn Tiến Đạt (lớp CĐ K15 Điện Công nghiệp B) chia sẻ, em và các bạn cùng lớp đã mất 1 năm học trực tuyến vì Covid-19, điều kiện thực hành hạn chế hơn so với các lớp trước. Nhưng ngay khi biết thông tin về Hội thi năm nay, Đạt đã không ngần ngại đăng ký tham gia.

“Sau mùa học trực tuyến, nhờ nhà trường bổ trợ kiến thức, cho thực hành nhiều hơn nên chúng em được rèn luyện kỹ năng thực tế. Nhờ đó, em tự tin hơn về tay nghề của mình và mạnh dạn tham gia Hội thi”, Đạt chia sẻ.

Về phía DN, không chỉ làm giám khảo, họ còn là nhà tài trợ, tạo nguồn quỹ hỗ trợ, động viên thí sinh đạt thành tích cao. Là 1 trong 7 DN tài trợ cho Hội thi, ông Nguyễn Viết Thắng, đại diện Công ty TNHH TM&DV Công nghệ ô tô Toàn Thắng, cho biết: “Có thời gian gắn bó khá dài với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã khiến tôi nảy ra ý tưởng góp phần trao thưởng cho thí sinh tại Hội thi, khích lệ các em tiếp tục rèn giũa kỹ năng chuyên môn, tự tin với con đường nghề nghiệp đã chọn”.

Với những điểm mới, Hội thi Kỹ năng nghề năm học 2022 - 2023 của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ DN và thí sinh. “Trong các hội thi tiếp theo, tương ứng với mỗi ngành nghề, nhà trường sẽ mời 1 DN trong lĩnh vực chuyên môn cùng tham gia nhận xét, chấm điểm để tiếp tục nâng cao chất lượng. Từ đó, phát hiện nhân tố xuất sắc, cùng bồi dưỡng, dự thi ở cấp cao hơn; giúp các em có việc làm tốt nhất khi ra trường”, ông Phạm Văn Tường nói.

DƯƠNG LINH

(Nguồn: baobinhdinh.vn)