Đa dạng hình thức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Góp phần vào công tác phân luồng, hỗ trợ thông tin hướng nghiệp cho học sinh năm cuối bậc THCS, Trường CÐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn và Trường CÐ Cơ điện, Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Ngày 20.5 vừa qua, các nhà giáo, cán bộ thuộc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ DN (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) đã có mặt tại Trường THCS Nhơn Lộc và Trường THCS Nhơn Phúc (TX An Nhơn). Được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện, các nhà giáo, cán bộ đã trực tiếp thông tin, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đến từng lớp học sinh thuộc khối 9 của 2 trường.

 

Bằng cách dẫn dắt gần gũi, gợi mở vấn đề một cách duyên dáng, trẻ trung, các nhà giáo, cán bộ đã đưa đến những thông tin hữu ích, giúp học trò biết thêm nhiều thông tin, sự lựa chọn. Em Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh lớp 9 Trường THCS Nhơn Lộc, bày tỏ: “Từ trước giờ, em chưa biết thông tin là sẽ được miễn phí học nghề sau khi vừa tốt nghiệp THCS. Đây là thông tin rất đáng lưu tâm đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, học lực trung bình. Ngoài ra, em cũng được biết về các cơ hội việc làm khi học nghề, nhu cầu của các công ty đối với lao động học nghề”.

Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của các trường nghề có thêm nhiều điểm mới so với năm 2021. Ông Nguyễn Quốc Vỹ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Quan hệ DN (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) cho biết: Trường đã gửi thư ngỏ đến các trường THCS, đến từng lớp 9 của các trường mà học sinh có sức học vừa phải để thông tin cho các em và phụ huynh về chương trình học nghề kết hợp học văn hóa sau bậc THCS, phát hồ sơ tuyển sinh miễn phí đối với các em có nguyện vọng. Trường cũng gửi thư ngỏ đến các xã, phường, thị trấn. Cán bộ ở các xã, phường, thị trấn không có trách nhiệm hỗ trợ tuyển sinh nhưng họ sẽ có thêm thông tin để tư vấn, trợ giúp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, góp phần lan tỏa chương trình.  

Ngoài công tác thông tin đến từng lớp, trường, từng địa phương, lan tỏa trên mạng xã hội, trang web của trường, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn còn lập các nhóm trên mạng xã hội để thông tin, tư vấn sâu hơn cho từng trường hợp nếu họ có nhu cầu.

“Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh ở bậc THCS của trường năm nay kết hợp cả phương thức truyền thống và hiện đại. Chúng tôi cũng xác định hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh sẽ linh hoạt, liên tục đổi mới, năm sau phải khác năm trước”, ông Vỹ cho hay. 

Theo thông tin từ Trường CĐ Cơ điện, Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, từ tháng 3.2022, nhà trường đã triển khai các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh. Tổ truyền thông, Tổ tư vấn tuyển sinh của Trường đã lập kế hoạch, phối hợp với Đoàn trường tổ chức các hoạt động tư vấn trực tiếp cho các em học sinh, phụ huynh tại các điểm trường; tuyên truyền, giới thiệu nghề nghiệp, cơ hội việc làm, chế độ chính sách với người học… trên website và các trang Fanpage của trường.

Đến nay, Trường đã tổ chức được 19 lượt tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp tại các điểm trường THCS với hàng trăm lượt học sinh và phụ huynh tham gia. Đặc biệt, Trường CĐ Cơ điện, Xây dựng và Nông lâm Trung Bộ đã tổ chức đợt tham quan, hướng nghiệp tại trường cho 90 học sinh lớp 9 của Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT An Lão, giúp các em bước đầu có những hình dung về học nghề, có thêm sự lựa chọn sau khi kết thúc bậc THCS.

“Qua các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm đến mô hình đào tạo “9 cộng”, vừa học nghề, vừa học văn hóa. Sau 3 năm, các em vừa tốt nghiệp, có bằng trung cấp; vừa có điều kiện tham dự kỳ thi THPT quốc gia để theo học lên các trình độ đào tạo cao hơn”, ông Vũ Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện, Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, cho biết thêm.

NGUYỄN MUỘI

(Nguồn: Báo Bình Định)